Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi

09:04 - Thứ Tư, 22/02/2023 Lượt xem: 2264 In bài viết

ĐBP - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão trọng thọ”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi (NCT). Bằng những hoạt động hết sức thiết thực như: Thực hiện đầy đủ chính sách cho NCT; tặng quà, chúc thọ, mừng thọ; chăm sóc sức khỏe; giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao... đã từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, giúp họ sống vui, sống khỏe lúc tuổi già.

Ban đại diện Hội NCT thị xã Mường Lay thăm tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ông Nhữ Văn Quảng, Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 45.500 hội viên NCT; trong đó, hội viên từ 60 tuổi trở lên là hơn 37.200 người, hội viên dưới 60 tuổi hơn 8.300 người. Phần lớn hội viên do tuổi cao nên sức khỏe yếu, thường xuyên bị ốm đau, nhiều người là hộ nghèo có hoàn cảnh sống hết sức khó khăn, thiếu thốn. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, các cấp Hội NCT đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, thống kê số hội viên thuộc các đối tượng bảo trợ xã hội để hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Đến hết năm 2022, toàn tỉnh có hơn 8.390 NCT đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với các mức khác nhau tùy theo đối tượng. Vào dịp đầu năm mới, Hội chỉ đạo thực hiện tốt việc tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho NCT từ 70 tuổi trở lên đảm bảo trang trọng, chu đáo. Trong dịp tết Nguyên Đán vừa qua, toàn tỉnh có trên 4.000 NCT được tổ chức chúc thọ, mừng thọ.

Đáng chú ý, công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Theo kết quả thống kê năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 98% NCT đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế; hơn 24.700 NCT được khám sức khỏe định kỳ và hơn 21.200 NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe. Tại bệnh viện tuyến tỉnh và huyện đã bố trí khám, chữa bệnh, giường bệnh dành riêng cho NCT với tổng số hơn 210 giường bệnh. Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, Hội phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám sàng lọc các bệnh về mắt, mổ mắt, tặng kính nâng thị lực cho NCT. Trong năm 2022, đã có trên 12.000 NCT được khám sàng lọc các bệnh về mắt; trong đó, 180 người được mổ mộng mắt, 200 người mổ đục thủy tinh thể, 5 người mổ quặm mắt, tặng kính nâng thị lực cho 660 hội viên. Năm 2023, dự kiến Hội sẽ tặng hơn 600 kính nâng thị lực cho NCT tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn. Nhằm kịp thời thăm hỏi, động viên NCT có hoàn cảnh khó khăn, bị ốm đau, bệnh tật, các cấp Hội đã xây dựng và phát triển quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Đến nay 124/129 xã, phường, thị trấn đã xây dựng được quỹ với tổng số tiền huy động đóng góp trong năm 2022 lên tới 1,3 tỷ đồng.

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp Hội tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân huy động nguồn lực để tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp tết vừa qua, đã có hàng nghìn suất quà được các cấp Hội NCT, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trao tặng cho NCT để giúp họ vượt qua khó khăn. Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NCT, Hội tiếp tục thành lập mới các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại các huyện, thị, thành phố; duy trì hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho hội viên. Đến nay, toàn tỉnh thành lập được 32 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; duy trì hoạt động của 208 câu lạc bộ thuộc các loại hình thơ ca, khiêu vũ, thể thao... thu hút hơn 6.000 hội viên tham gia tập luyện để nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe.

Bằng nhiều hoạt động chăm lo cụ thể, thiết thực, công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Đời sống vật chất, tinh thần của NCT từng bước được nâng cao, các chế độ trợ cấp xã hội, chăm sóc về y tế, sức khỏe, thăm hỏi NCT lúc ốm đau đều được các cấp Hội quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Qua đó, động viên NCT sống vui khỏe, có ích, tích cực phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top